Trong năm 2022, công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai tiếp tục được đẩy mạnh.
Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 468/QĐ-UBND ngày 24/02/2022 về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã rà soát, đánh giá, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực.
Bên cạnh đó, Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Để thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, UBND huyện đã chỉ đạo quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức cơ quan; tổ chức thi hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; chỉ đạo việc tiếp nhận, giải quyết trên môi trường điện tử tuân thủ theo đúng quy trình. Tiếp tục đề xuất thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Công tác tuyên truyền được chú trọng. Trong năm, Phòng Văn hoá thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện và UBND các xã đã thực hiện hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền về thủ tục hành chính trên địa bàn huyện thông qua các tin, bài, ảnh, phóng sự và các sản phẩm truyền thông khác.
UBND huyện duy trì việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ ngày 03/11/2022, Bưu điện huyện Quỳnh Nhai đã cử nhân viên bưu điện phối hợp với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, xã (03 xã thí điểm: Mường Giàng, Mường Giôn, Chiềng Khoang) thực hiện hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã giúp công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện đạt được những kết quả quan trọng như: Thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước đã được các cơ quan, đơn vị rà soát, cập nhật và trình cấp các sở, ban, ngành công bố theo đúng quy định; thủ tục hành chính sau khi có quyết định công bố đã được niêm yết, công khai kịp thời tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tra cứu, thực hiện; cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện và ủy ban nhân dân cấp xã được củng cố kiện toàn và hoạt động có hiệu quả; việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời và minh bạch, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện thủ tục hành chính khi có nhu cầu. Trong năm, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận là 46.116 (trực tuyến: 125; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 45.991).
Thời gian tới, huyện Quỳnh Nhai sẽ: Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính nhằm huy động sự tham gia của người dân, góp phần thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính ở địa phương; thực hiện tốt chế độ báo cáo theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT- VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ; tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền lợi ích về hình thức tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đến tổ chức, công dân trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả.
Như Thuỷ