image banner
Cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)
Lượt xem: 111
 Trong năm 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, hài lòng, thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân phát triển; tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các thông tin, quy trình, thủ tục hành chính cho người dân biết cùng chung tay thực hiện; làm tốt công tác dân vận chính quyền, giải quyết tốt mối quan hệ “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành hệ thống các văn bản để chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ nâng cao Chỉ số PAPI gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR-INDEX), Chỉ số Năng lực cạnh (PCI) cấp tỉnh. Nhằm tập trung thực hiện tốt các giải pháp để nâng cao Chỉ số PAPI năm 2022, ngày 10/02/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND về nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2022 với 8 nhiệm vụ trọng tâm và 54 nhiệm vụ cụ thể; đến nay, các cơ quan, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoàn thành 54/54 nhiệm vụ, đạt 100% kế hoạch.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch đẩy mạnh nâng cao các Chỉ số thành phần và Chỉ số nội dung thuộc nhóm điểm trung bình cao và cao nhất; khắc phục những Chỉ số thành phần và Chỉ số nội dung thuộc nhóm điểm thấp nhất và trung bình thấp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện xây dựng kế hoạch năm theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và chấp hành chế độ báo cáo kết quả đầy đủ. UBND tỉnh đã tổ chức công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2021 trên địa bàn tỉnh (SIPAS). Kết quả SIPAS năm 2021 đã phản ánh toàn diện các khía cạnh cung ứng dịch vụ hành chính công từ việc tiếp cận dịch vụ, việc công khai thủ tục, giải quyết thủ tục, công chức trực tiếp giải quyết công việc với người dân, tổ chức; kết quả người dân, tổ chức nhận được cho đến việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về việc cung ứng dịch vụ.

Các cấp, các ngành trong toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân các Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn,…. từ đó nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, công chức và Nhân dân. UBND cấp xã thực hiện 11 nội dung cần phải công khai cho Nhân dân biết theo quy định, triển khai thực hiện tốt những việc Nhân dân được bàn và quyết định trực tiếp, các nội dung dân bàn, tham gia ý kiến để cấp có thẩm quyền quyết định, hình thức thực hiện qua các cuộc họp bản, tiểu khu, tổ dân phố, sinh hoạt chi bộ, tổ hội đoàn thể, lấy ý kiến bằng phiếu hoặc qua hòm thư góp ý.

Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh hướng dẫn các ngành thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh, Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin. Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin, các Chương trình, Đề án tuyên truyền, PBGDPL. Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành việc triển khai thực hiện các quy định của Luật Tiếp cận thông tin. Tiếp tục thực hiện Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL". Triển khai Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác PBGDPL trong đó có nội dung kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp cận thông tin; kiểm tra việc thực hiện công tác PBGDPL tại 02 sở và 02 huyện. Thực hiện công khai các thông tin theo quy định tại Điều 17 Luật Tiếp cận thông tin; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, tài liệu về quyền tiếp cận thông tin của công dân bằng các hình thức phù hợp.

Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo việc thực hiện xác minh đầy đủ, chính xác các hộ nghèo, hộ cận nghèo, không để xảy ra tình trạng không đúng đối tượng, bỏ sót đối tượng, tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 tiếp tục giảm 3% so với năm trước; công khai kịp thời những thông tin về chính sách xã hội cho người nghèo để dân biết, dân bàn, giám sát thực hiện. Niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo tại Trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hoá xã và thông báo qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở trong thời gian 03 ngày làm việc.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực. Trong năm, các đơn vị, địa phương đã mở được 604 cuộc tuyên truyền, phổ biến cho 35.444 lượt người nghe; Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Trung tâm truyền thông văn hóa các huyện, thành phố đã đưa 245 tin bài, 76 ảnh và 74 buổi tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Các trường THPT đã giảng dạy nội dung PCTN cho 36.292 học sinh với tổng số 1.604 tiết học; các trường cao đẳng, dạy nghề, Đại học Tây Bắc và trường Chính trị tỉnh đã giảng dạy nội dung PCTN cho 5.411 sinh viên, học viên.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh năm 2022, theo đó, đề ra 9 nhóm công việc và 18 nhiệm vụ. Trung tâm Phục vụ hành chính công, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được triển khai nghiêm túc và có hiệu quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn đạt trên 99%. 100% TTHC của tỉnh được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và công khai tại Cổng dịch vụ Hành chính công cấp tỉnh, tại Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã bố trí bộ phận thường trực tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai địa chỉ, điện thoại của cơ quan thường trực tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.

Như Thuỷ

Video tuyên truyền nông thôn mới
  • Nhãn Sông Mã
  • Nhãn Sông Mã, khẳng định Thương Hiệu
  • Son La day manh tieu thu va xuat khau nong san an toan
  • Sơn La Nông sản an toàn và xuất khẩu
Trang đầu « 1 » Trang cuối 

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ghi rõ nguồn Cổng Thông tin điện tử tỉnh Sơn La (https://sonla.gov.vn) khi trích dẫn tin