Sở Giao thông Vận tải triển khai thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ngay từ đầu năm, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động triển khai quyết liệt, nghiêm túc kế hoạch CCHC của đơn vị trên cơ sở kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện tốt công tác CCHC trên tất cả 4 lĩnh vực như: Cải cách thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy và chế độ công vụ.
Để triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC của tỉnh và của Sở GTVT, ngay từ đầu năm, Sở GTVT đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo CCHC của Tỉnh, UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền đảm bảo đầy đủ, kịp thời đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt các nội dung về công tác CCHC. Năm 2022, Sở GTVT đề ra 44 nhiệm vụ CCHC, đến nay đã hoàn thành 44/44 nhiệm vụ.
Trong năm 2022 hồ sơ TTHC được Sở GTVT tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Thực hiện cải cách thể chế, Sở tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt kết quả chương trình, đề án công tác năm 2022. Thực hiện tốt công tác tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thuộc lĩnh vực quản lý của Sở. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc và trực thuộc Sở theo Kế hoạch.
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được quan tâm thực hiện, Sở GTVT đã triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định, Văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh, của Sở về công tác cải cách TTHC, công tác kiểm soát TTHC, công tác rà soát, đánh giá TTHC; việc công bố, công khai TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, kết quả giải quyết TTHC; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính….đảm bảo kịp thời, đầy đủ. Hiện Sở đang thực hiện tổng số 123 TTHC, 100% các TTHC được công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, phần mềm một cửa giải quyết TTHC, Cổng thông tin Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở, tại trụ sở cơ quan, đơn vị. Từ ngày 06/12/2021 đến hết ngày 25/11/2022 Sở đã tiếp nhận 28.057 hồ sơ. Trong đó: đã giải quyết 27.305 hồ sơ (trước hạn: 26.767 hồ sơ, đúng hạn: 538 hồ sơ); đang giải quyết 589 hồ sơ, trả lại 163 hồ sơ (từ chối: 45 hồ sơ, công dân rút: 118 hồ sơ); không có hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết quá hạn.
Hiện nay, Sở GTVT có 06 phòng thuộc Sở và 02 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở. Trong năm Sở GTVT tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm theo quy định. Lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức và các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc sở GTVT luôn chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị.
Về cải cách tài chính công, Sở thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý và sử dụng tài sản nhà nước phù hợp với quy định hiện hành và tình hình thực tế; tiếp tục thực hiện nghiêm Quy trình mua sắm, sửa chữa tài sản, thiết bị, hàng hóa của Sở đã ban hành. Triển khai thực hiện quy định, hướng dẫn của Chính phủ và của tỉnh về: Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng; tham mưu triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Sở GTVT cũng đã tổ chức, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng. Tổ chức thực hiện, quản lý sử dụng chứng thư số và chữ ký số vào hoạt động của cơ quan, đơn vị; duy trì, sử dụng có hiệu quả hòm thư công vụ trong thực hiện nhiệm vụ; sử dụng phần mềm Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành trong việc tiếp nhận văn bản đến và xử lý, phát hành văn bản đi theo đúng quy định. Triển khai thực hiện chuẩn hóa các dữ liệu của ngành GTVT và đã được đăng tải lên trung tâm điều hành thông tin của tỉnh (IOC) để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Thực hiện quản lý phương tiện kinh doanh vận tải, quản lý người điều khiển phương tiện, hồ sơ phương tiện, cấp và quản lý giấy phép người điều khiển phương tiện trên nền tảng số của Bộ GTVT. Bên cạnh đó Sở GTVT chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Hiện tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Sở GTVT là 39 dịch vụ công; số hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 (từ 06/12/2021 đến 25/11/2022) là 1.247/2.434 hồ sơ (đạt 51,2%). Sở GTVT đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và phổ biến đến người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và qua dịch vụ Bưu chính công ích đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT.
Năm 2023, Sở GTVT tiếp tục Chỉ đạo xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Kế hoạch về CCHC; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong chỉ đạo thực hiện CCHC. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác CCHC; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp với nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Cải tiến phương pháp, quy trình để rút ngắn thời gian thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân; cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa các TTHC không cần thiết, công khai, minh bạch hóa các TTHC đảm bảo theo quy định. Tiếp tục rà soát xây dựng, nâng cấp đối với các TTHC đủ điều kiện lên mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của cơ quan và các đơn vị trực thuộc...
Lê Hồng